Logo Apple: Lịch sử hình thành và ý nghĩa
Apple hiện đang là thương hiệu đình đám hàng đầu hiện nay với các siêu phẩm điện thoại iPhone đi đầu công nghệ. Trải qua các thời kỳ, logo Apple đã có rất nhiều sự thay đổi về màu sắc, nhưng hình dạng đa phần đều xoay quanh trái táo. Vậy logo Apple được hình thành như thế nào và ý nghĩa chứa đựng trong đó là gì?
Lịch sử hình thành logo Apple đầu tiên
Trong cuộc họp báo vào năm 1981, Steve Jobs đã chia sẻ về ý nghĩa của tên thương hiệu là Apple “Tôi rất thích ăn táo và nó thể hiện sự đơn giản, sẽ khiến công chúng nhớ đến thương hiệu dễ hơn”. Tuy nhiên, thiết kế logo Apple đầu tiên không phải hình quả táo như hiện tại mà là một bức tranh miêu tả ngài Isaac Newton – nhà vật lý nổi tiếng đang ngồi dưới gốc cây Táo.
Logo Apple đầu tiên này được thiết kế bởi Wayne vào năm 1976, một trong những nhà sáng lập của thương hiệu. Ông đã thể hiện logo với ý nghĩa minh họa định luật hấp dẫn của Newton được nhà vật lý phát hiện ra sau khi bị một quả táo rơi trúng đầu.
Logo Apple đầu tiên được thiết kế khá phức tạp và có nhiều chi tiết thể hiện trên một huy hiệu, bên ngoài có hai dải ruy băng và có ghi thương hiệu Apple phía trên. Logo này có ghi kèm theo một câu nói của William Wordsworth: “Newton – a mind forever voyaging through strange seas of thought.”
Sự thay đổi của logo Apple
Sau một năm áp dụng logo đầu tiên, các nhà sáng lập nhận thấy thiết kế đó quá phức tạp để người dùng hiểu được ý nghĩa cũng như để nks có mặt trên các thiết bị điện tử thông minh. Vì vậy, Steve Jobs đã mời Rob Janoff thiết kế logo thứ hai cho hãng vào năm 1976.
Rob Janoff thiết kế logo Apple với hình quả táo cắn dở với 7 sắc cầu vồng để thể hiện cho sự tiên phong trong cuộc đua máy vi tính màu trong thời kỳ bấy giờ của hãng vì lúc đó các thương hiệu máy tính chỉ có màu đen trắng. Đến năm 1998, Steve Jobs đã có sự điều chỉnh màu sắc biểu tượng từ 7 màu sang đơn sắc với hiệu ứng bóng đổ vì màn hình màu không còn là xu thế của điện tử viễn thông lúc đó.
Ý nghĩa logo Apple là gì?
Đến năm 2018, tuy logo Apple đã đứng top 3 thế giới chỉ sau hai tập đoàn là Coca Cola và Google về độ phủ sóng thương hiệu nhưng ý nghĩa của logo không phải ai cũng biết được. Có người cho rằng, táo là trái cây mà Steve Jobs yêu thích nhất nên ông đã lấy nó làm biểu tượng của hãng.
Cũng có nhiều ý kiến phỏng đoán rằng, táo cắn dở khi dịch sang tiếng anh nghĩa là “An Apple with a bite”, từ “bite” có phát âm gần giống “byte” – một thuật ngữ trong công nghệ. Với liên tưởng này, họ đoán ý nghĩa để thể hiện sự gắn kết và đi đầu trong lĩnh vực công nghệ của thương hiệu đình đám Apple.
Cũng có người cho rằng, trái táo cắn dở thể hiện cho những điều còn chưa hoàn thiện, cần phải cố gắng hơn nữa trong tương lai để phát triển sản phẩm vượt trội hơn nữa. Bởi không phải mọi thứ trên đời đều hoàn hảo và một sản phẩm công nghệ đến từ một thương hiệu đình đám như Apple cũng khó tránh khỏi sai sót. Vì vậy, táo cắn dở thể hiện cho tham vọng và hoài bão cho sự đổi mới, phát triển không ngừng của hãng để cho ra những sản phẩm hoàn hảo nhất trong tương lai.
Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, ông Rob Janoff – chủ nhân của logo Apple Rob Janoff chia sẻ ông chưa cho ý nghĩa nào sâu xa khi thiết kế logo. Thay vào đó, hình ảnh trái táo cắn dở đơn giản chỉ để phân biệt trái táo với cherry mà thôi.
Dù logo Apple có mang ý nghĩa nào đi chăng nữa thì đây vẫn là hình ảnh gắn liền với thương hiệu điện tử đình đám toàn cầu đã in đậm trong tâm trí người tiêu dùng toàn cầu. Đây cũng là một trong những thiết kế logo tốt nhất hiện nay đi đầu xu hướng tối giản và thể hiện tầm nhìn thiên tài của Steve Jobs.
Hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH in bao bì Đức Dũng để được tư vấn miễn phí nhé
- Hotline: 024.625.38.388
- Zalo: 0932.956.589
- Email: inbb.ducdung@gmail.com
- Website: https://inducdung.vn
- Địa chỉ: Số 15, Ngõ 29, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
- Like us on Facebook or Instagram