Màu sắc trong thiết kế là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất cứ designer nào cũng phải tìm hiểu. Mỗi màu có ý nghĩa khác nhau nên cần được ứng dụng phù hợp để truyền tải thông điệp chính xác. Do đó nếu muốn thiết kế thu hút và ý nghĩa thì bắt buộc phải học rèn luyện kỹ năng tư duy màu sắc.
Tư duy màu sắc trong thiết kế yêu cầu những điều gì?
Một người thiết kế giỏi cần không ngừng rèn luyện tư duy màu sắc. Ngoài việc hiểu rõ còn phải biết ứng dụng màu sắc sáng tạo và hiệu quả vào thiết kế.
- Hiểu sâu sắc ý nghĩa mỗi màu sắc: Đầu tiên nắm rõ cảm xúc, ý nghĩa của từng màu sắc. Sau đó phối hợp các màu với nhau để tạo ra sự tương phản hoặc tương hỗ. Như vậy mới làm nổi bật các thiết kế gây ấn tượng với người đối diện.
- Sử dụng màu sắc sáng tạo: Ngay khi đã hiểu và biết cách ứng dụng màu sắc thì bắt đầu quá trình sáng tạo. Hãy dùng màu sắc tạo điểm nhấn, thể hiện ý đồ và mang đến sự đa dạng cho thiết kế.
Tư duy màu sắc trong thiết kế quan trọng như thế nào?
Bất cứ ai muốn trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp thì không thể thiếu tư duy Màu sắc trong thiết kế. Nhờ có tư duy mới tạo cảm xúc, tăng độ nhận diện và truyền tải thông điệp đến người xem.
Màu sắc tác động tâm lý mang đến trải nghiệm tích cực
Mỗi sắc màu đều có ý nghĩa và cảm xúc khác nhau sẽ tác động đến tâm lý con người. Ví dụ thiết kế màu đỏ mang cảm giác mạnh mẽ, năng động. Trong khi những tấm quảng cáo tone xanh lá cây thì mát mẻ và kích thích thị giác hơn.
Ngoài ra màu sắc trong mỗi thiết kế còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vì thế bạn sẽ thấy đa phần ứng dụng học ngoại ngữ hay chuộng gam màu tươi sáng. Vì nó kích thích tâm lý học tập giúp người dùng ứng dụng cảm giác thoải mái.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Những mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu luôn rất chú trọng đến màu sắc. Vì đối với thương hiệu màu sắc thể hiện được bản sắc, cá tính, tầm nhìn và giá trị riêng. Ví dụ thương hiệu Coca Cola gắn liền với màu đỏ nổi bật, mạnh mẽ.
Trong thiết kế nếu có tư duy màu sắc đúng đắn sẽ thành công tạo ra thông điệp mạnh mẽ. Đồng thời giúp thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ đó trở nên nổi bật dễ dàng nhận biết. Hơn nữa nếu có màu sắc độc đáo sẽ là lợi thế cạnh tranh rất hiệu quả.
Linh hoạt cách sử dụng màu sắc để tạo điểm nhấn, sự tương phản hay cân bằng
Một thiết kế ấn tượng luôn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, sự thu hút nhưng cần phải hài hòa. Để làm được điều này cần vận dụng các màu sắc tương phản và cân bằng thật khéo léo. Một ví dụ đơn giản, dễ hiểu chính là 2 sắc màu đối lập đen và trắng. Thiết kế dùng 2 màu này không sợ lỗi thời, ấn tượng và rất dễ đọc thông điệp.
Nếu ứng dụng màu sắc trong thiết kế thông minh sẽ rất dễ để làm nổi bật đối tượng chính cần gây chú ý. Thông thường đối với những chương trình khuyến mãi giảm giá, sản phẩm thường được thiết kế màu vàng hoặc đỏ. Đây là các gam màu mạnh mẽ, dễ thu hút sự chú ý từ người xem.
Tư duy màu sắc trong thiết kế vô cùng quan trọng mà bất cứ designer nào cũng không thể bỏ qua. Ngoài việc hiểu và biết cách phối màu còn phải đảm bảo truyền tải được thông điệp mang đến trải nghiệm tích cực. Vì thế các designer luôn phải không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng này để sử dụng màu sắc thông minh hơn.
Tham khảo quy tắc thiết kế TẠI ĐÂY
Thông tin liên hệ
- Hotline: 024.625.38.388
- Zalo: 0932.956.589
- Email: inbb.ducdung@gmail.com
- website: https://inducdung.vn
- Địa chỉ: Số 15, Ngõ 29, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội