Những nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi thiết kế các ấn phẩm truyền thông (bandroll, poster, banner,…)
Trong hầu hết tất cả các sự kiện, chương trình hiện nay, có thể ví dụ như hoạt động Đoàn – Hội, các cuộc thi, lễ hội, các đợt tuyên truyền, cổ động, việc thiết kế ấn phẩm truyền thông để quảng bá, tuyên truyền là điều gần như tất yếu.
Ấn phẩm truyền thông đang được ART GRAPHIC đề cập trong bài viết này gồm 2 dạng chính là Ấn phẩm dùng để in ấn (Ấn phẩm in) và ấn phẩm truyền thông dùng trực tuyến (Ấn phẩm online).
Có rất nhiều dạng ấn phẩm in dùng trong các sự kiện, hoạt động mà ART GRAPHIC sẽ giới thiệu cụ thể sau, ví dụ như bandroll (băng-rôn), poster (flyer), standee (panel), background – backdrop (khung nền),… Các ấn phẩm sau khi thiết kế sẽ được in ấn và thi công, lắp đặt tại khu vực tổ chức sự kiện để tuyên truyền cho sự kiện, hoạt động đó
Với xu hướng hiện nay, hầu hết các hoạt động đều có kênh truyền thông trực tuyến để làm tăng hiệu ứng tuyên truyền, do đó việc sử dụng các ấn phẩm trực tuyến thật ấn tượng để quảng bá cũng rất hiệu quả. Các ấn phẩm online cũng khá đa dạng như banner, cover (tại các mạng xã hội), avatar,…
Khi thiết kế ấn phẩm truyền thông bằng Photoshop, cần lưu ý về hệ màu sắc như sau:
Về cách phối màu trong một bản thiết kế: Tùy theo tính chất hoạt động, yêu cầu khách hàng mà chọn màu sắc phù hợp. Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong 1 ấn phẩm thiết kế truyền thông (trừ các sự kiện về hội họa, nghệ thuật,…).
Khi thiết kế, nên tham khảo bảng phối màu sau để biết các màu sắc hợp nhau để sử dụng chung hợp lý nhằm đảm bảo tính chất chung của bản thiết kế.
Trong đó, các màu đối diện nhau sẽ phù hợp khi phối hợp với nhau trong cùng một thiết kế. Nên tránh việc kết hợp các màu sắc không phù hợp với nhau hay màu sắc quá nhợt nhạt, quá nổi. Một số cách dùng màu sắc lỗi thường gặp như: Xanh dương/Xanh lá kết hơp với đỏ; Trắng kết hợp với Vàng/ Xanh dạ quang; Tím kết hợp với xanh dương,…Đôi khi muốn tạo sự khác biệt hay độc đáo, các bạn cũng có thể sử dụng những màu sắc đặc biệt nhưng vẫn lưu ý cần giữ được bố cục, nội dung chính cần truyền tải của ấn phẩm.
Việc sử dụng font chữ cũng là một trong những điểm cần lưu ý khi thiết kế. Đôi khi, những tác phẩm mang phong cách Typography chỉ cần bạn khéo léo kết hợp, sử dụng hài hòa các font chữ cũng đã có thể tạo nên 1 tác phẩm đẹp.
Font có 2 loại : serif (chữ có chân), và sans serif (chữ không chân), trong đó font chữ không chân thì mình khuyên dùng hơn trong các ấn phẩm thiết kế. Trong thiết kế ấn phẩm phong cách hiện đại, có một số vấn đề sau các bạn có thể rút kinh nghiệm:
Các trang có thể tham khảo về font chữ lớn như font.vn, dafont.com,…
Tùy theo yêu cầu, đặc điểm của loại ấn phẩm thiết kế mà bạn có thể lựa chọn kiểu bố cục và sắp xếp các thành phần phù hợp. Hòa xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm nhỏ sau:
Với bố cục phong cách hiện đạithường hướng đến việc tự do, phá cách vị trí đặt các nội dung chính trên và thường được dùng trong các sự kiện lớn, trẻ trung hiện đại (sự kiện âm nhạc, cuộc thi,…).Tuy nhiên cũng có một số điểm cần lưu ý như:
Với từng đặc điểm của ấn phẩm, ta có thể chọn các dạng nền khác nhau cho phù hợp. Có thể linh động sử dụng các dạng nền như:
Nên tránh việc dùng nền quá nhiều chi tiết, màu sắc dễ gây ảnh hưởng đến các đối tượng chính trên ấn phầm và gây cảm giác rối, khó chịu với người xem.
Các chi tiết đặt trên ấn phẩm phải phù hợp với đặc thù của phong cách thiết kế. Tránh sử dụng quá nhiều chi tiết trang trí trên ấn phẩm và đặc biệt lưu ý hạn chế dùng hình ảnh thực (ảnh chụp gốc chưa qua xử lý) trong việc thiết kế ấn phẩm truyền thông.
Để có được một sản phẩm thiết kế đẹp đòi hỏi bạn phải có ý tưởng và con mắt tinh tế trong việc nhìn nhận các tác phẩm đồng thời tích lũy kinh nghiệm qua nhiều lần thực hiện, hiệu chỉnh qua đánh giá của người xem. Sau khi thực hiện xong 1 ấn phẩm, bạn nên liên tưởng đến việc nó triển khai thực tế sẽ thế nào và đứng dưới góc độ một người xem bình thường để đánh giá nó, sau đó điều chỉnh cho phù hợp nhất. Đồng thời, khi thực hiện, bạn cũng nên tìm hiểu về phong cách của khách hàng như thế nào để có hướng thực hiện ấn phẩm phù hợp và tư vấn loại phong cách thực hiện ngay từ đầu, tránh việc tự làm theo ý của mình và đến khi có kết quả hoàn chỉnh rồi mới bắt khách hàng phải theo, có thể bạn sẽ thất bại hoặc phải làm lại từ đầu.
Sẽ ít có ai làm những ấn phẩm đầu tiên thật đẹp và hoàn hảo và có kinh nghiệm ngay từ đầu, tất cả đều do việc thực hiện nhiều lần, cầu thị và tích cực khám phá, tìm hiểu và học hỏi mà có dần.
Nguồn: sưu tầm
Like us on Facebook or Instagram
Website: https://inducdung.vn
In Đức Dũng tự hào là một trong những công ty in nhanh hàng đầu…
Tone màu không chỉ đơn thuần là màu sắc mà còn bao gồm cả sắc…
Poster Hội Chợ (áp phích hội chợ) là những tấm poster được thiết kế và…
Card cảm ơn chỉ là một tấm thiệp nhỏ nhưng lại sở hữu những giá…
Tag áo là loại nhãn nhỏ được gắn trên các sản phẩm thời trang. Mặc…
Hiện nay, việc tạo dựng hình ảnh đặc trưng và ấn tượng riêng cho doanh…