Định vị thương hiệu là gì? Có những phương pháp định vị nào giúp xây dựng và phát triển thương hiệu thành công, hiệu quả? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Định vị thương hiệu (Brand positioning) được hiểu một các đơn giản là chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí của khách hàng. Đây là cái đích mà các doanh nghiệp hướng tới. Bản chất của nó chính là thương hiệu được khách hàng nhớ đến và khách hàng cảm thấy yêu thích sản phẩm của thương hiệu đó.
Có nhiều phương pháp để Brand positioning, trong đó có 8 phương pháp giúp định vị được thương hiệu dễ dàng và hiệu quả, cụ thể như sau:
Để xây dựng thương hiệu thành công, các doanh nghiệp cần phải chiếm được sự tin yêu của khách hàng. Muốn làm được điều này, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ là phương pháp để Brand positioning hiệu quả hàng đầu.
Thương hiệu mạnh thường sở hữu những sản phẩm có chất lượng cao. Ngược lại, nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn có chất lượng kém, thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng bị lu mờ và không chiếm được vị trí trong lòng khách hàng.
Giá trị được hiểu là những gì mà khách hàng nhận được so với khoản tiền mà họ cần bỏ ra để mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Phương pháp này hiện nay ngày càng được nhiều đơn vị quan tâm và áp dụng.
Rất nhiều thương hiệu đã được hình thành với định vị “giá rẻ”. Có những doanh nghiệp đã khẳng định được vị thế cũng như thành công của mình, chẳng hạn như hãng hàng không giá rẻ Vietjet tại Việt Nam.
Tính năng sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để khai thác để Brand positioning. Những thông số dễ tạo nên chiến lược định vị hiệu quả và dễ dàng chiếm được tình cảm, niềm tin của khách hàng chính là tính năng cảm nhận được ngay trong lần trải nghiệm đầu tiên.
Mặc dù định vị dựa vào tính năng mang đến hiệu quả cao nhưng hạn chế của phương pháp này là khó tạo được sự khác biệt lâu dài và mãi mãi. Bởi vì khi đối thủ cung cấp sản phẩm có tính năng tương tự thì phương pháp này dường như trở nên mất tác dụng. Do đó cách này thường chỉ áp dụng cho một số sản phẩm đặc biệt và khó bắt chước.
Bên cạnh chiến lược định vị dựa vào sản phẩm thì còn có phương pháp định vị khá hiệu quả là dựa vào mối quan hệ. Phương pháp này được thực hiện bằng các tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Để tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần biết cách khơi gợi lên những mong muốn của họ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách tạo cho khách hàng niềm tin và đáp ứng được mong muốn, sở thích của họ.
Người ta vẫn nói con đường ngắn nhất để đi từ trái tim đến tâm trí chính là cảm xúc. Cảm xúc có thể đến từ tình cảm, nhu cầu, mong muốn, sở thích… Phương pháp định vị dựa trên cảm xúc được nhiều thương hiệu áp dụng và đạt được thành công.
Phương pháp định vị dựa trên đối thủ được thực hiện bằng cách so sánh với đối thủ cạnh tranh của mình. Rất nhiều thương hiệu đang sử dụng chiến lược này, tiêu biểu là cuộc chiến giữa 2 thương hiệu nổi tiếng là Pepsi và Cocacola.
Phương pháp định vị dựa trên giải pháp/ vấn đề góp phần tạo nên ấn tượng đặc biệt với khách hàng. Với phương pháp này, thương hiệu sẽ cần chỉ rõ cho khách hàng thấy rằng họ sẽ giải quyết được vấn đề mà khách hàng gặp phải. Khách hàng sẽ thấy được rõ lợi ích khi lựa chọn thương hiệu.
Với những chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp bạn hiểu được định vị thương hiệu là gì cũng như những phương pháp định vị hiệu quả. Chúc bạn sẽ tìm được phương pháp thích hợp để xây dựng và phát triển thành công thương hiệu của mình.
Hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH in bao bì Đức Dũng để được tư vấn miễn phí nhé
In Đức Dũng tự hào là một trong những công ty in nhanh hàng đầu…
Tone màu không chỉ đơn thuần là màu sắc mà còn bao gồm cả sắc…
Poster Hội Chợ (áp phích hội chợ) là những tấm poster được thiết kế và…
Card cảm ơn chỉ là một tấm thiệp nhỏ nhưng lại sở hữu những giá…
Tag áo là loại nhãn nhỏ được gắn trên các sản phẩm thời trang. Mặc…
Hiện nay, việc tạo dựng hình ảnh đặc trưng và ấn tượng riêng cho doanh…